Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Hãy phát huy và trân trọng tính hài hước của học sinh ở tuổi học đường



Nói về tính hài hước của con người, rất nhiều nhà tâm lý học, giáo dục học trên thế giới đã khẳng định được vị trí quan trọng của sản phẩm đặc biệt này đối với trí tuệ con người, đối với mối quan hệ trong đời sống xã hội hàng ngày. Hài hước được xem là một phẩm chất tốt đẹp, là niềm vui, là sắc xanh rực rỡ nhất trên cây trí tuệ của con người cần được trân trọng, phát huy và đề cao.
Trong thực tế cuộc sống con người từ xưa đến nay, từ Đông sang Tây, hài hước đã góp phần làm cho đời sống tinh thần của chúng ta thêm khoẻ mạnh, vui tươi, lạc quan. Con người biết hài hước luôn mang trong mình một tâm lý vui vẻ, một nghị lực mạnh mẽ có thể vượt qua được tâm trạng héo hắt, buồn tủi, yếu đuối của chính mình khi phải đối mặt với những rủi ro trong cuộc đời. Mở rộng ra, con người biết hài hước, giỏi hài hước sẽ có một đời sống phóng khoáng cởi mở, sẽ biết hoà đồng với mọi người. Mất đi sự hài hước, cuộc sống vốn phong phú, đa dạng muôn sắc màu của thế giới chúng ta sẽ trở nên tẻ nhạt, khô khan, vô vị.
Chắc chắn sẽ có nhiều người biết đến John Rockefeller, một ông vua dầu lửa của nước Mỹ không chỉ nổi tiéng về sự giàu có mà còn nổi tiếng về tài hài hước của mình. Chính cuộc sống hài hước, yêu đời là một bí quyết đã giúp ông trường thọ tới tuổi 98. Người đời còn nhớ mãi câu chuyện đầy hài hước về ông. Một lần ông đến Washington làm việc và tìm đến một khách sạn với yêu cầu thuê một phòng nghỉ rẻ tiền nhất. Người lễ tân biết ông và vô cùng ngạc nhiên hỏi: “Thưa ngài! Con trai ngài đến khách sạn chúng tôi thường yêu cầu một phòng nghỉ đắt tiền nhất sao ngài lại chỉ thuê một phòng rẻ tiền nhất?”. Nghe vậy, Rockefeller vui vẻ cười và trả lời: “à! Điều dó dễ hiểu thôi, con trai tôi có một ông bố nhiều tiền, còn tôi thì không!”.
Như vậy, hài hước là một nhu cầu cần có trong đời sống mỗi con người. Không ít thì nhiều, con người sinh ra rồi lớn lên đều muốn cuộc sống vui vẻ, đều biết hài hước, đều thích hài hước nhưng phẩm chất đó có được phát huy hay không còn tuỳ thuộc vào năng khiếu bẩm sinh của mỗi người và môi trường sống của xã hội.
Đối với học sinh đang ở tuổi học đường cũng vậy. Ngay từ thủa ấu thơ, bản chất các em là thích vui chơi, đùa nghịch. Điệu múa, tiếng cười, tiếng hát ... vốn là niềm vui không thể thiếu được trong nhà trường, trong cuộc sống sinh hoạt tập thể của các em. Trên cơ sở ấy, tính hài hước của học sinh cũng được hình thành và phát triển dần trong cuộc đời các em. Điều này lý giải tại sao, ngay từ buổi đầu đến trường mẫu giáo, các cháu đã tỏ ra thích thú trước những câu chuyện ngụ ngôn, câu chuyện cổ tích thần kỳ có yếu tố hài hước nói về thế giới loại vật như: Thỏ và rùa, Thỏ và sói, ... Càng lớn lên các em sẽ tự tìm đến những cuốn sách mang lại tiếng cười sảng khoái như những câu truyện về trạng Quỳnh, về Ba Giai Tú Xuất, ... Các em cũng rất thích thú với những phim hài, với những tiết mục xiếc ngộ nghĩnh, vui nhộn do các diễn viên trình diễn. Các em cũng rất hâm mộ những nghệ sĩ hài biểu diễn như Xuân Hinh, Xuân Bắc, ... đặc biệt là danh hài nổi tiếng thế giới Charlie Chaplin.
Rõ ràng, hài hước là một nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống của học sinh thường ngày. Biết hài hước, biết thưởng thức sự hài hước sẽ làm cho tâm hồn các em thêm phong phú, vui tươi, lành mạnh. Do vậy trong nhà trường chúng ta cần khuyến khích và trân trọng để học sinh biết sống hài hước, biết cách hài hước trong quá trình giao tiếp hàng ngày. Tất nhiên, chúng ta phải dạy cho các em cần biết hài hước với mức độ nào, hoàn cảnh nào cho phù hợp. Nói một cách khác, hài hước thực sự có giá trị khi người nói chỉ nhằm mục đích vui vẻ, không nhằm đả kích làm tổn hại tới danh dự của người khác.
Một thực tế và cũng là một tín hiệu vui khi trong nhà trường chúng ta đã xuất hiện những học sinh biết cách nói hài hước. Những em này có thể do năng khiếu tự nhiên, cũng có thể do học hỏi, tích luỹ từ sách vở, thực tiễn cuộc sống mà có. Những em này thường được bạn bè yêu mến vì đã mang đến niềm vui bằng tiếng cười cho cả lớp. Trong độ tuổi mẫu giáo, tính hài hước tự nhiên ở trẻ thường được gắn với cách nói ngộ nghĩnh, ngây thơ kết hợp với giọng nói, điệu bộ dễ thương. Thật buồn cười khi một cháu nhỏ 5 tuổi nói với mẹ khi trông thấy một chùm quả vải trong đó có những quả rời, rụng được người bán hàng “khéo léo” dùng dây buộc lại: “Mẹ ơi, con không thích những quả vải bị trói đâu mẹ ạ!”. Câu nói ngộ nghĩnh của bé càng làm chúng ta yêu quí bé hơn. Có một lần, tôi quan sát được một sự việc qua giờ ra chơi ở một trường tiểu học. Một học sinh không hiểu lý do gì đang tức giận đuổi đánh một bạn cùng lớp. Em học sinh bị đuổi đánh rất bình tĩnh, vừa né tránh, vừa xua tay nói: “Hãy đợi một chút đã để tớ đi mượn cây gậy thần của Tôn Ngộ Không rồi sẽ đánh nhau cũng chưa muộn!”. Tất cả các bạn có mặt trên sân chơi đều cười ồ và cơn nóng giận của học sinh kia cũng tan dần. Câu nói đầy hài hước và rất thông minh ấy đã cứu vãn được một tình thế khó xử.
Nếu chúng ta để ý sẽ nhận ra những học sinh biết hài hước thường mang nét tính cách thông minh, lanh lợi, hoạt bát trong học tập và trong cuộc sống. Tính hài hước cũng giúp cho học sinh hoà đồng với tập thể, vượt qua được tính trầm cảm được coi là một bệnh lý ở một số học sinh trong nhà trường hiện nay. Có một câu phương ngôn rất hay của nước ngoài đã từng nói: “Trang văn không có sự hài hước chỉ là một công văn, người mà không có khiếu hài hước chỉ là một pho tượng, gia đình không có sự hài hước chỉ là một nhà trọ, còn một xã hội không có sự hài hước là điều không thể tưởng tượng nổi”.
Nói tóm lại, hài hước là một phẩm chất quí rất đáng trân trọng, là người bạn đồng hành nên có đối với con người trong mối quan hệ xã hội vốn phong phú và không ít phức tạp hàng ngày. Đối với học sinh, hài hước sẽ giúp các em nhanh nhẹn hơn, thông minh hơn trong học tập và trong ứng xử. Từ đó tạo cho các em có một tác phong sống yêu đời, lạc quan và có nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và trên đường đời. Tất cả xã hội nói chung, nhà trường nói riêng cần nuôi dưỡng, trân trọng, khuyến khích và hướng dẫn để học sinh biết hài hước, biết thưởng thức hài hước với mục đích làm cho tâm hồn các em phong phú, nhạy cảm; cuộc sống các em sẽ tràn đầy lạc quan và tốt đẹp hơn.
Trần Cự.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét