Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Học sinh và nhân phẩm

_____________________


Trong cuộc sống hàng ngày, vấn đề nhân phẩm luôn được đặt ra đối với con người chân chính như một thứ báu vật được nâng niu, quý trọng vì nó làm nên giá trị đích thực của mỗi con người. Chính phẩm chất sống cao đẹp, biết tôn trọng kỷ cương pháp luật với nếp sống văn hóa lành mạnh, biết tôn trọng mọi người ... đã tạo nên nhân phẩm tốt đẹp của một con người. Nhân phẩm con người được hình thành trong quá trình rèn luyện, tích lũy, gìn giữ và luôn được bồi đắp thêm trong môi trường học đường, trong cuộc sống hàng ngày và trong suốt cả đời người. Vì vậy, mỗi học sinh phải có ý thức trau dồi nhân phẩm của mình ngay từ buổi đầu tiên cắp sách tới trường.
Đối với học sinh, nhân phẩm không phải cái gì xa lạ mà chính là  ý thức tự giác của mỗi người để thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương của nhà trường trong tu dưỡng đạo đức, trong học tập và giao tiếp hàng ngày, trong các hoạt động tập thể rèn luyện phẩm chất toàn diện ở mỗi học sinh. Nhân phẩm còn được thể hiện bằng tình cảm chân thành của đạo thầy trò, của tình bạn hữu trong một tập thể lớp đoàn kết, thân thiện, của một phong cách giao tiếp văn minh, thanh lịch qua thái độ, lời nói, cử chỉ nhã nhặn, mực thước, chân tình. Chính những học sinh có kết quả phấn đấu tu dưỡng tốt được công nhận là học sinh giỏi, xuất sắc, tiên tiến được nhà trường và các cấp khen thưởnglà những học sinh điển hình thể hiện rõ nhất phẩm chất và danh dự của mình. Trái lại, những học sinh chưa ngoan với những biểu hiện về ý thức kỷ luật kém, làm mất đoàn kết trong tập thể lớp, chơi bời không chịu siêng năng học tập, nói năng giao tiếp thiếu lịch sự ... chính là những học sinh đã tự bôi đen nhân phẩm của mình, gây nỗi phiền hà, lo lắng cho nhà trường và gia đình, cho các thầy cô giáo và các bậc ông bà, cha mẹ.
Người có nhân phẩm là người có lương tâm, sống theo đạo lý và luôn có nhu cầu về tinh thần và vật chất lành mạnh. Chính những học sinh được giáo dục toàn diện trong môi trường học đường, sau này trưởng thành sẽ là những công dân biết sống có lý tưởng, có trách nhiệm đối với cộng đồng và quê hương đất nước. Khi người học sinh biết yêu mến và tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc mình, đất nước mình với khát vọng muốn được công hiến trí tuệ và sức lực để làm đất nước giầu đẹp hơn, sánh vai với các nước khác trên thế giới là biểu hiện cao đẹp nhất của phẩm chất con người. Sự đóng góp về nhiều lĩnh vực như trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực nghệ thuật, văn học, thể thao,... của một lớp người như: Phạm Tuân, Lê Mã Lương, Tôn Thất Tùng, Lê Văn Thiêm, Ngô Bảo Châu, Đặng Thái Sơn, Lê Quang liêm và nhiều người khác là những thí dụ điển hình về nhân phẩm con người Việt Nam.
Người có nhân phẩm luôn được xã hội đánh giá cao và được mọi người yêu quí, kính trọng, noi gương. Họ được cộng đồng biết ơn vì đã góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Còn những kẻ đánh mất nhân phẩm sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội khi dễ dàng làm những việc trái với lương tâm đạo đức, thâm chí có thể phản bội lại quyền lợi của nhân dân, đất nước sẽ bị dư luận xã hội lên án, phê phán.
Nhân phẩm và danh dự có mối quan hệ mật thiết với nhau, bổ sung cho nhau. Khi con người tạo ra cho mình những giá trị tinh thần, đạo đức, tài năng được xã hội công nhân, ca ngợi thì người đó khẳng định được vị thế, danh dự của mình. Người có nhân phẩm là người luôn biết tôn trọng danh dự, luôn có trách nhiệm đối với bản thân trước những công việc mà mình đảm nhiệm. Trên cơ sở đó, lòng tự trọng sẽ được hình thành giúp ta có lập trường kiên định để làm chủ chính mình, kiềm chế những nhu cầu, ham muốn tầm thường để biết suy nghĩ, hành động và biết sống theo những quy tắc, chuẩn mực về đạo đức đồng thời cũng biết quý trọng nhân phẩm, danh dự của người khác.
*
                                                                                                *       *

Như vậy, nhân phẩm là vốn quí, là đạo lý, danh dự và lẽ sống cao đẹp mà mỗi học sinh cần nhận biết, cần rèn luyện, bồi đắp trong suốt cả cuộc đời mình. Chỉ con người có nhân phẩm mới thực sự tạo cho mình một cuộc sống thanh sạch, hạnh phúc, luôn giúp ích cho đời và mang ý nghĩa nhân văn cao cả được mọi người yêu mến, ca ngợi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét